Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là từ khi Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực (01/07/2015), xác định cải cách hành chính là khâu đột phá để thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu thực hiện các công tác cải cách nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các cải cách cùng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đã được thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu theo hướng tinh gọn, minh bạch, thúc đẩy công tác thu hút đầu tư trong và ngoài nước và nhận được sự hoan nghênh lớn từ người dân.

1. Gọi điện thoại lấy số thông qua hệ thống 1080

Nếu như trước đây, để tiến hành các thủ tục hành chính, người dân phải đến trực tiếp Sở để lấy số và chờ đợi khá lâu đến lượt mình thì hiện nay người dân có thể gọi điện vào số 1080 để lấy số trước và sẽ được hẹn thời điểm tương đối chính xác đến Sở tiến hành thủ tục. Hiệu quả có được là sẽ giảm phiền hà cho dân, không phải mất thời gian chờ đợi.

Ông Đặng Nguyên Tài, đại diện Công ty TNHH MTV Phòng khám Đa khoa Anh Phúc, cho biết vừa hoàn tất thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN) nhờ dịch vụ “hẹn giờ đăng ký qua tổng đài 1080” do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP HCM mới triển khai. Theo ông Tài, trước đây, làm thủ tục giải thể văn phòng đại diện, ông phải mất cả ngày. Còn nay, sau khi hẹn giờ qua tổng đài 1080 để thành lập chi nhánh, ông tiết kiệm được thời gian hơn rất nhiều.

2. Công khai và minh bạch thủ tục, quy trình xử lý tại Sở vàInternet

Hướng đến việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu các thủ tục pháp lí và quy trình xử lý tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, công khai thủ tục và quy trình xử lý tại Sở và Internet được quan tâm thực hiện. Khác với trước đây khi thủ tục và quá trình giải quyết còn khá khép kín, hiện nay, mọi quy trình thủ tục, văn bản hướng dẫn được niêm yết công khai tại phòng làm việc để người dân đến tìm hiểu, nắm quy trình. Trên website của Sở cũng luôn cập nhật công khai, đầy đủ và kịp thời các thủ tục hành chính và quy trình xử lý. Ngồi tại nhà, các doanh nghiệp và nhà đầu tư vẫn có thể nắm được thủ tục, quy trình xử lý tại Sở. Bên cạnh đó, Sở còn thiết lập các bộ phận hướng dẫn, trả lời câu hỏi, thắc mắc… miễn phí cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước qua hai hình thức: trực tiếp và thư điện tử (email). Điều này tạo sự dễ dàng thuận tiện cho các doanh nghiệp trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài trong việc tìm hiểu, đẩy nhanh quá trình chuẩn bị hồ sơ cần thiết, thủ tục đăng ký cũng như quy trình xử lý.

3. Triển khai thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”. Với mô hình này, người dân đến làm thủ tục hành chính nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và cũng được trả kết quả tại cửa giao dịch đó. Nhờ vào việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, kho dữ liệu thông tin về quá trình giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính được lưu trữ và hiển thị chính xác qua hệ thống mạng internet. So với trước đây, khi mà mọi thủ tục giải quyết đều được lưu trữ trên khối lượng giấy tờ nhiều, rất khó kiểm soát thì mô hình này giúp lãnh đạo theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ một cách dễ dàng có hệ thống để kịp thời đưa ra các biện pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành. Qua hệ thống mạng máy tính, các chuyên viên cũng sẽ xử lý hồ sơ nhanh chóng hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng nhiều của người dân.

Bên cạnh đó, hệ thống còn cho phép các tổ chức, cá nhân chủ động thực hiện tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính, tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thông qua mạng Internet và các thiết bị chuyên dụng. Người dân có thể gọi điện thoại để lấy số trước khi đến Sở hoặc tra cứu thông tin trên intenet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình.

Vậy nên có thể thấy mô hình “một cửa điện tử” đã tăng cường giám sát của lãnh đạo và người dân, tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính như lúc trước.

(Nguồn: sưu tầm từ cis.vn)

Đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM